วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2563

"จอร์แดน" โด่งดังข้ามกาลเวลา และเหนือกว่าแค่ชื่อนักบาสเกตบอล

          นักบาสเกตบอลที่ว่ากันว่า ดีที่สุดในโลก อย่าง ไมเคิล เจฟฟรี่ย์ จอร์แดน นั้นมีมากมายหลากหลาย ตั้งแต่การพา ชิคาโก้ บูลส์ คว้าแชมป์ NBA 6 สมัย คว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าหรือ MVP ไปอีก 5 สมัย และ MVP ในรอบชิงชนะเลิศทั้ง 6 สมัยที่คว้าแชมป์ได้ เพียงเท่านี้ก็น่าจะบรรยายสรรพคุณความยิ่งใหญ่ได้เกินพอ

           แง่มุมของชายที่ชื่อ ไมเคิล จอร์แดน ไม่ได้มีเพียงแค่ความสามารถ และทักษะในการเล่นบาสเกตบอลเท่านั้น เพราะเขาคือ "ยอดนักธุรกิจ" ผู้เป็นเศรษฐีพันล้าน และเป็นนักกีฬาที่รวยที่สุดในโลก แน่นอน นี่ไม่ใช่ความบังเอิญ แต่มันคือสิ่งที่เขาสะสมมาตั้งแต่เริ่มต้นเล่นอาชีพใน NBA และผลิดอกออกผลยิ่งกว่า แม้เจ้าตัวจะเลิกเล่นไปนานแล้วก็ตาม


                ในปี 2018 ที่ผ่านมานั้น จอร์แดนสามารถทำรายได้รวมๆ ราว 145 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเมื่อแยกย่อยตัวเลขแล้วก็จะพบว่า มาจากรองเท้าแบรนด์ "Air Jordan" ถึง 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ เลบรอน เจมส์ สามารถทำเงินจากรองเท้า "LeBron" ได้ 32 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีที่ผ่าน ตลอดชีวิตการเล่น จอร์แดนรับรายได้จากการเล่นบาสไปทั้งหมด 93,285,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากการเล่นใน NBA มา 15 ปีเท่านั้น ซึ่งถ้าวัดกันจริงๆ ถือว่าน้อยกว่าผู้เล่นตัวท็อปของลีกในยุคนี้หลายต่อหลายคนเสียอีก แต่ ณ ปัจจุบัน จอร์แดนมีรายได้และทรัพย์สินทั้งหมดรวมกว่า 1,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ... แน่นอน จอร์แดนนั้นมีธุรกิจหลากหลาย ทั้งอสังหาริมทรัพย์, ภัตตาคาร หรืออื่นๆ อีกมากมาย แต่ที่สร้างเงินให้กับเขาได้อย่างมหาศาลที่สุดหนีไม่พ้น แบรนด์ "จอร์แดน"


             มันมีความน่าแปลกใจตรงที่จอร์แดนนั้นได้เลิกเล่นไปแล้วนานโข แต่แบรนด์รองเท้าของเขานั้นกลับมีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ซึ่ง จอห์น เคอร์แนน นักวิเคราะห์การตลาดจาก โคเวน แอนด์ คอมพานี มองถึงเรื่องนี้ว่า "แบรนด์ จอร์แดน ในอดีตอาจเป็นเพียงแค่รองเท้ากีฬาเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์ที่สามารถเข้าถึงคนทุกรุ่น ทุกเพศได้หมด และอนาคตอาจจะมีมูลค่ามากกว่าแบรนด์เบอร์หนึ่งในตอนนี้ก็ได้ นอกจากนี้แบรนด์ จอร์แดน ยังฉลาดมากเกี่ยวกับการจัดการมูลค่าสินค้าของตัวเอง สร้างอุปสงค์อุปทานให้มากขึ้น และเขยิบตลาดไปสู่แฟชั่นใหม่ๆ และกีฬาอื่นนอกจากบาสเกตบอลด้วย" 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น